บทความน่ารู้

นมผึ้ง อีกหนึ่งอาหารเสริมที่มีเชื่อเสียงโด่งดังทั้งในไทยและในต่างประเทศมาหลายสิบปี และมีการทำวิจัยเรื่องนมผึ้งมายาวนานกว่า 70 ปี จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก

หากคุณกำลังมองหานมผึ้งสำหรับรับประทานเป็นอาหารเสริม หรือตอนนี้คุณอาจจะกำลังทานอยู่แล้ว ลองพลิกฉลากของผลิตภัณฑ์นมผึ้งที่มีมาตรฐานก็จะพบคำว่า “Royal Jelly Lyophilized” พร้อมกับปริมาณมิลลิกรัมต่อท้าย ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากในการเลือกซื้อนมผึ้ง เพราะมันคือ “ปริมาณสารสกัดนมผึ้ง” ที่แท้จริง 

มาลองทดสอบกัน! ปัจจุบัน นมผึ้งมีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ ทั้งของไทย ของออสเตรเลีย แบบซอฟเจล แบบแคปซูล รวมไปถึงแบบอัดเม็ด มีการรีวิวมากมายจากทั้งดาราและคนดังต่างๆ จนกลายเป็นกระแสนมผึ้ง บางยี่ห้อก็ถูกมาก บางยี่ห้อก็แพง

นมผึ้งช่วยให้ผิวสวย เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย และยังมี 10-HDA ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน แล้วการทานนมผึ้ง กับการทานคอลลาเจนเลย อย่างไรจะดีกว่ากัน? มาลองเปรียบเทียบกันดูค่ะ

สำหรับอาหารเสริมที่โด่งดังไม่แพ้กันอย่างน้ำมันปลา กับ นมผึ้ง ทั้งสองต่างมีคุณประโยชน์ทางสุขภาพมากมายที่ทำให้กลายเป็นอาหารเสริมที่คนนิยมทานเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะมาดูกันค่ะว่า “น้ำมันปลา” กับ “นมผึ้ง” อะไรดีกว่ากัน

กรด 10-HDA (10-Hydroxy-2-Decenoic Acid) เป็นสารออกฤทธิ์พิเศษที่พบได้แค่ในนมผึ้งเท่านั้น บางครั้งจะถูกเรียกว่า Queen bee acid หรือ Royal jelly acid เพราะเป็นสารที่อยู่ในนมผึ้งที่ใช้เลี้ยงผึ้งนางพญา สารตัวนี้นี่เองที่ทำให้นมผึ้ง มีคุณสมบัติในการดูแลสุขภาพที่ยอดเยี่ยม

นมผึ้งเป็นสารที่ผลิตจากต่อม “ไฮโปฟาริงซ์” ที่อยู่บริเวณส่วนหัวของผึ้งงาน ที่มีอายุ 5 – 15 วัน ลักษณะเป็นเนื้อครีมสีขาวคล้ายน้ำนมหรือออกสีเหลืองซีด เนื้อข้นเหนียว มีกลิ่นออกเปรี้ยว รสค่อนข้างเผ็ดนิดๆ นมผึ้งคืออาหารสำหรับตัวอ่อนของผึ้งราชินีผึ้ง นมผึ้งเป็นศูนย์รวมสารสารอาหารมากมาย ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกายและการเจริญเติบโต ทั้งยังบำรุงผิวพรรณ ระบบประสาท นมผึ้ง จึงขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดสารอาหารจากธรรมชาติชั้นยอด

10-Hydroxy -2- Decenoid Acid (HDA) เป็นสารพิเศษที่ค้นพบ ใน นมผึ้ง เท่านั้น และมีหน้าที่สำคัญในการปรับระบบการทำงานของร่างกาย ด้วยการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน adrenaline และทำหน้าที่ส่งผ่านการสั่งงานของประสาท หน้าที่ราวกับเป็นตัวกระตุ้นการขับสารของต่อมและบำรุงระบบประสาท

นมผึ้ง เป็นอาหารของผึ้งตัวอ่อนและผึ้งนางพญา ผลิตโดยผึ้งงานที่มีอายุ 5-15 วัน จากต่อมในบริเวณช่องปาก นมผึ้ง มีลักษณะสีขาวคล้ายครีม มีกลิ่นออกเปรี้ยวและรสค่อนข้างเผ็ดเล็กน้อย ผึ้งตัว อ่อนจะได้รับนมผึ้งไม่เกิน 3 วัน แต่ผึ้งนางพญาจะได้รับตลอดชีวิต

มาดูกันว่าใครเหมาะที่จะทานนมผึ้งบ้าง

เป็นสารชนิดหนึ่งที่ผลิตจากต่อมพิเศษข้างศีรษะของผึ้งงานที่มีอายุ 5-15 วัน ที่ทำหน้าที่เป็นผึ้งพี่เลี้ยง มีลักษณะเป็นครีมสีขาวคล้ายนมข้นหวานมีกลิ่นออกเปรี้ยว

วิตามิน เอ ซีและอี ปกป้องเซลล์ในร่างกาย ฟื้นฟูเซลล์ คงความอ่อนเยาว์และความสวย และป้องกันเซลล์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้