นมผึ้ง Royalbee ให้เราบ้าง มาหาคำตอบกัน

" นมผึ้ง " ให้อะไรเราได้บ้าง    

นมผึ้ง คืออะไร ที่นี่มีคำตอบ..    

นมผึ้ง เป็นอาหารของผึ้งตัวอ่อนและผึ้งนางพญา ผลิตโดยผึ้งงานที่มีอายุ 5-15 วัน จากต่อมในบริเวณช่องปาก นมผึ้ง มีลักษณะสีขาวคล้ายครีม มีกลิ่นออกเปรี้ยวและรสค่อนข้างเผ็ดเล็กน้อย ผึ้งตัว อ่อนจะได้รับนมผึ้งไม่เกิน 3 วัน แต่ผึ้งนางพญาจะได้รับตลอดชีวิต นมผึ้งมีส่วนประกอบที่เป็นสารอาหารทั้งโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุนานาชนิด ในปริมาณน้อยนิด เมื่อเทียบกับความต้องการของมนุษย์ นอกจากนี้ยังมีสารเฉพาะหลายอย่างที่มีเฉพาะสำหรับนมผึ้ง เป็นกรดไขมันที่ว่ากรดนมผึ้ง และสารอื่น ๆ อีกหลากชนิด ในการทดลองพบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย มีฤทธิ์ช่วยขยายหลอดเลือด ควรระวังคืออาจจะมีการแพ้เกิดขึ้นได้ในคนที่แพ้เกสรดอกไม้ ทำให้เกิดอาการไอและหอบหืดได้ ผู้ที่แพ้เกสรดอกไม้ และผู้ที่เป็นโรคหอบหืดไม่ควรกินผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เพราะอาจเป็นอันตรายถึงตาย    

นมผึ้ง Royal Jelly
ส่วนประกอบของ นมผึ้งมีคุณค่าใกล้เคียงกับ เกสรดอกไม้จากผึ้ง ต่างกันตรงปริมาณคาร์โบไฮเดรตและวิตามินบีรวม ที่มีมากกว่ารวมถึงปริมาณสารประกอบอื่น เช่น อะซิทิลคอไลน์ ซึ่งมีความสัมพันธ์ ต่อระบบส่งข่าวสารของเส้นประสาททั่วร่างกาย กรดไฮดรอกวี-10-ดีคาโนอิค-2 มีฤทธิ์ต่อต้านแบคทีเรีย และเชื้อรา สุดท้ายยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นถึง 8 ชนิดซึ่งร่างกายของเราสร้างเองไม่ได้รวมอยู่ด้วย

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ " นมผึ้ง "    
ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเมื่อมีข้อสรุปผลการค้นพบว่า " นมผึ้ง " มีผลต่อการเจริญเติบโตของสัตว์อื่นเมื่อได้ รับอาหารชนิดนี้เข้าไป เมื่อเราพิจารณาถึงขนาดของนางพญาผึ้งซึ่งได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมผึ้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นแมลงวันผลไม้ สุกร ไก่ ล้วนมีขนาดใหญ่ขึ้น อายุยืนยาวขึ้น และมีภาวะเจริญพันธ์มากขึ้น เมื่อได้รับการเลี้ยงดูด้วย " นมผึ้ง " สำหรับมนุษย์มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือได้ว่า " นมผึ้ง " ก็ส่งผลเช่นเดียวกันนี้กับมนุษย์เราเช่นกัน และส่งผลได้ตลอดชีวิตเสียด้วย พบว่าเด็กที่เป็นโรคขาดอาหารมีอาการดีขึ้นภายในเวลาเพียง 2 วันหลังจากได้รับการเลี้ยงดูด้วย นมผึ้ง เด็กมีน้ำหนักมากขึ้น และสุขภาพดีขึ้น ผลเช่นเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับเด็กที่โตขึ้นด้วย รวมทั้งในผู้ใหญ่ สภาวะระบบประสาทและความรับรู้ทางสมองของคนไข้มั่นคง ผู้ป่วยที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบก็ได้รับการเยียวยา เช่นเดียวกับผู้ป่วยด้วยโรค พาร์กินสัน โรคข้ออักเสบ ลิวคิเมีย และเส้นเลือดแข็งตัว นมผึ้งได้ช่วยให้สตรีวัยหมดประจำเดือนสามารถผ่านพ้นวิกฤติ ของชีวิตมาได้ด้วยดี บางคนสามารถมีความสัมพันธ์ทางเพศได้ใหม่อีก    

นมผึ้ง มีปริมาณเกสรดอกไม้จากผึ้งอยู่อย่างสมบูรณ์ และยังพบว่าผึ้งใช้กระบวนการดูดซึมผสมใน นมผึ้ง ด้วย นอกจากนั้นนมผึ้ง ยังมีกรดอะมิโน 30 ชนิดที่พบในธรรมชาติทั้งหมด รวมทั้ง กรดอะมิโน ที่จำเป็นทั้ง 8 ชนิด ที่ร่างกายของ เราไม่สามารถผลิตเองได้ใน " นมผึ้ง " อีกด้วย วิตามินบีรวม และ วิตามินซี นั้นมีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์มาก รวมทั้งแร่ธาตุต่าง ๆ    

นมผึ้ง ถูกนำมาใช้ในการแพทย์เพื่อรักษาโรคของคน ในฐานที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสิ่งมีชีวิตทางธรรมชาติ ตั้งแต่ปี 1952 สนามปฏิบัติการของยาธรรมชาติชนิดนี้ขยายวงกว้างออกเรื่อย ๆ ทั้งนี้ต้องขอบคุณผลการค้นคว้าของนักชีววิทยาชาวฝรั่งเศสที่ยิ่งใหญ่ นามว่า บอยเออร์ เดอ เบลเวเฟ นมผึ้งได้มอบการช่วยเหลืออันทรงคุณค่าแก่ผู้เจ็บป่วยมากมาย มหาศาลแล้ว..”

สรรพคุณในการเยี่ยวยาของ นมผึ้ง กล่าวโดย ดร.เอ เซนซ์    
การใช้ " นมผึ้ง " รักษาโรคต่างๆ โรคหลอดโลหิตแดงแข็ง ดร.เซนซ์ กล่าวถึงโรคหลอดเลือดแดงแข็งว่า “ปฏิบัติการของ นมผึ้ง ในการรักษาโรคหลอดเลือดแดงแข็งน่าสนใจ มากที่สุด และได้ผ่านการทดสอบความถูกต้องมาแล้วด้วย” โดยเน้นว่าโรคนี้เกียวข้องกับระดับไขมันในเลือดสูงเป็นผล จากการที่ระบบการเผาผลาญไขมันถูกรบกวน และโรคจะกำเริบร้ายแรงขึ้นเมื่อคนป่วยอายุมากขึ้น เขากล่าวสรุปว่า “เมื่อผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดแดงแข็งได้รับการเยี่ยวยาด้วยนมผึ้ง นมผึ้ง จะช่วยไปฟื้นฟูกระบวนการ ทำงานของระบบเผาผลาญให้เข้าสู่ภาวะปกติ นั่นก็คือจะสร้างไลโปโปรตีนขึ้นมาอย่างเป็นปกติใหม่”    โรคเส้นเลือดขอด ดร.เซนซ์ ว่า นมผึ้ง จะให้ผลอย่างดีเยี่ยมเมื่อใช้ในการรักษาโรคเส้นเลือดขอด และมีส่วนช่วยอย่างสำคัญในการ ปรับปรุงระบบเส้นเลือดแดงอื่น ๆ ที่อยู่ในสภาพผิดปกติให้ดีขึ้นตามมา    

ความผิดปกติในระบบประสาท ในบางกรณี ผู้ป่วยที่เป็นโรคพาร์กินสัน ได้กลับมีอาการดีขึ้น หลังจากที่รับประทาน นมผึ้ง อาการสั่นที่เกิดจากโรคนี้ ได้ทุเลาลงอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญต่างเสนอให้ทำการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้ เข้าใจถึงคุณประโยชน์ของนมผึ้ง ที่จะมีต่อผู้ป่วยด้วยโรคความผิดปกติในระบบประสาทเหล่านี้เพิ่มขึ้นโรคเกี่ยวกับผิวหนัง นมผึ้ง ทำหน้าที่คล้ายยาฆ่าจุลินทรีย์ และยาปฏิชีวนะ ขณะเดียวกันก็บำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค หลายคนได้ใช้ นมผึ้ง ในการรักษาโรคเหล่านี้ได้ผลมาแล้ว คือโรคผิวหนังปลายประสาทอักเสบ และโรคผิวหนังพองมีน้ำเหลือง นมผึ้ง ใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับโรคเกี่ยวกับผิวหนังเมื่อใช้ร่วมกับสารละลายที่มีค่าความเป็นด่างมาก นมผึ้ง นั้นมีความเป็นกรดอยู่ในตัว ซึ่งมีส่วนช่วยสร้างกรดที่ผิวหนังของเราขึ้นมาใหม่    

ประโยชน์ของ รอยัลเจลลี่ (นมผึ้ง) นอกจากที่ได้กล่าวมาแล้ว นมผึ้ง ยังมีประโยชน์อีกคือ ช่วยในการเผาผลาญอาหาร ช่วยการ เจริญเติบโต ต้านความเครียด นอนไม่หลับ ส่งผลดีต่อระบบประสาทต่าง ๆ ทำให้ผิวพรรณดี ดูอ่อนกว่าวัย เพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ช่วยบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือน จนถึงวัยหมดประจำเดือน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเป็นหมัน  


ข้อมูล จาก :- หนังสือผลพวงจากรวงรัง โดย นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้