เลี่ยงสิ่งเหล่านี้ซะ! ถ้าไม่อยากเป็น “ภูมิแพ้”

:: เลี่ยงสิ่งเหล่านี้ซะ! ถ้าไม่อยากเป็น “ภูมิแพ้” ::


มีผลวิจัยพบว่า “ในปัจจุบันประเทศไทย มีคนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้นทุกปี”  เนื่อง จากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ระดับ ฝุ่นละอองและควันพิษ ต่างๆ สะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศที่มองไม่เห็น ก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ผู้คนกว่า 5/10 เป็นโรค ภูมิแพ้ได้โดยไม่รู้ตัว  


ภูมิแพ้ คืออะไร?


ภูมิแพ้คือการที่ร่างกายสร้างปฏิกิริยาต่อต้านสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม โดยมีอาการ เล็กน้อยไปจนถึงอาการเรื้อรัง เช่น ไอ จาม คัดจมูก ผื่น ไปจนถึงอาการหนัก เช่น แน่นหน้าอก อาเจียน หายใจลำบากจนถึงขั้นหมดสติได้ ซึ่งสาเหตุในการเป็นโรคภูมิแพ้ประกอบด้วย 2 สาเหตุหลักๆ คือ กรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากเป็นสาเหตุแรกเราคงไม่สามารถป้องกันได้ เพราะสืบทอดกันมาทางพันธุกรรม แต่หากเป็นสาเหตุการเกิดภูมิแพ้อื่นๆ เราสามารถหาทางป้องกันและรับมือได้ โดยเฉพาะ 5 ปัจจัย เสี่ยงการเกิดภูมิแพ้เหล่านี้ ที่แนะนำให้เลี่ยงซะ เพราะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคภูมิแพ้ได้แน่นอน



1. ความสะอาดของเครื่องนอน 
เชื่อหรือไม่ว่า? ไรฝุ่นละอองในบ้าน ส่งผลให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้น้อยกว่าไรฝุ่นที่เกิดจาก เครื่องนอนและปลอกหมอน เพราะในหนึ่งวันเราใช้เวลาอย่างน้อย 6-7 ชั่วโมงติดต่อกันบนเตียง นอน จึงไม่น่าแปลกใจถ้าหมอน ปลอกหมอน ที่นอน ผ้าปูที่นอน และผ้าห่มไม่สะอาด จะกลายเป็น แหล่งสะสมไรฝุ่นที่หลายคนมองข้ามไป   

คำแนะนำ : ควรทำความสะอาดเครื่องนอนอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เปลี่ยนใหม่ทุกๆ 1 เดือน และรักษาความสะอาดห้องนอนเป็นประจำทุกวัน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในห้อง



2. ความสะอาดของพัดลมและแอร์
ด้วยสภาพอากาศร้อนของเมืองไทย ทำให้พัดลมและแอร์ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สำคัญในบ้าน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ ในร่างกาย โดยเฉพาะเด็กเล็ก คนที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ จะเกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น

คำแนะนำ : หมั่นทำความสะอาดพัดลมและหน้ากากกรองฝุ่นในตัวแอร์ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง หลีกเลี่ยงการใช้พรมในบ้าน และอาจเลือกใช้เครื่องกรองอากาศเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่มีอาการ ภูมิแพ้เรื้อรัง



3. สัตว์เลี้ยง
สัตว์เลี้ยงที่มีขนจำพวกสุนัขและแมว เป็นอีกปัจจัยหนึ่งใกล้ตัวที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ทั้ง ทางระบบหายใจและทางผิวหนัง เพราะขน สะเก็ดรังแค น้ำลายและเหงื่อของสัตว์เลี้ยงเป็นตัว กระตุ้นสำคัญ ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายๆ  

คำแนะนำ : หากมีสมาชิกในบ้านเป็นโรคภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงการเลี้ยงสัตว์ในบ้าน เพราะเป็นวิธี ป้องกันที่ดีที่สุด หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ควรหมั่นทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงและที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยง เป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงเป็นพาหะและเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค



4. เกสรหญ้า ดอกไม้
ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการไวต่อ เกสรดอกไม้และหญ้า ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ทำให้เกิด อาการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ 

คำแนะนำ : หากพบว่าสมาชิกในบ้านมีอาการแพ้ดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยงการนำดอกไม้มาประดับ ในบ้าน อีกทั้งควรทำความสะอาดสวนหรือสนามหญ้าหน้าบ้าน และปิดประตูหน้าต่างในช่วง ที่มีฝุ่น ละอองมากผิดปกติ



5. แมลงสาบ
แมลงสาบเป็นสัตว์ที่คลานไปรอบๆ บ้านและทิ้งคราบน้ำลาย มูล รวมถึงขนของตัวมัน จะหลุดกระจายไว้ทั่วบ้าน เป็นสารก่อภูมิแพ้เช่นเดียวกับไรฝุ่น และมีโอกาสที่จะเกิดอันตรายมาก ยิ่งขึ้นเมื่อฟุ้งกระจายในอากาศ 

คำแนะนำ : รักษาความสะอาดของบ้านสม่ำเสมอ โดยเฉพาะห้องครัว ห้องนอน และเลือกกำจัด ขยะอย่างถูกวิธี เพื่อลดปริมาณแมลงสาบที่มีอยู่ 


จะเห็นได้ว่า มีหลายปัจจัยรอบตัวที่มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้แบบฉับพลัน โดยเป็นปัจจัยที่เลี่ยงได้และเลี่ยงไม่ได้ปะปนกันไป การเลือกดูแล เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายของ ตัวเราเองให้แข็งแรง พร้อมรับมือกับเชื้อโรคในอาการ จึงเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญที่สุด 



“นมผึ้ง” สารสกัดจากธรรมชาติที่พบได้ในผึ้งงานเท่านั้น มีผลวิจัยยืนยันแล้วว่าสาร อาหารหรือคุณค่าในนมผึ้ง มีส่วนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ในระยะยาว เพราะมีสารอาหารจำเป็นที่ ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะ 10-HDA ช่วยบำรุง เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย ลดอาการภูมิแพ้ เรื้อรังได้ แม้ในช่วงที่คุณไม่มีเวลาดูแลตัวเอง

 

สอบถามรายละเอียด หรือสนใจสั่งซื้อนมผึ้ง
ติดต่อเรา นมผึ้งรอยัลบี ไลน์ติดต่อเรา นมผึ้งรอยัลบี ข้อความ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้